Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Tiêu chảy do kháng sinh

Mô tả sơ lược về bệnh

Tiêu chảy do kháng sinh chỉ hiện tượng tiêu chảy, đi tiêu lỏng xảy ra từ 3 lần trở lên trong ngày sau khi dùng thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Triệu chứng chính

Đối với hầu hết mọi người, tiêu chảy do kháng sinh gây ra dấu hiệu và triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như:
  • Phân lỏng
  • Đi ngoài thường xuyên
Nhiễm trùng Clostridium difficile C. difficile là một loại vi khuẩn sản sinh độc tố có thể gây ra tiêu chảy do kháng sinh nghiêm trọng hơn. Ngoài việc gây ra phân lỏng và đi đại tiện thường xuyên hơn, nhiễm C. difficile có thể gây ra:
  • Đau bụng dưới và chuột rút
  • Sốt nhẹ
  • Buồn nôn
  • Ăn mất ngon

Nguyên nhân gây bệnh

Tiêu chảy do kháng sinh thường được cho là phát triển khi thuốc kháng khuẩn (kháng sinh) làm đảo lộn sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong đường tiêu hóa. Các kháng sinh dễ gây tiêu chảy nhất: Gần như tất cả các loại kháng sinh có thể gây tiêu chảy do kháng sinh. Kháng sinh thường gặp nhất bao gồm:
  • Cephalosporin, chẳng hạn như cefdinir và cefpodoxime
  • Penicillin, như amoxicillin và ampicillin
Nhiễm trùng Clostridium difficile: Khi kháng sinh làm đảo lộn cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa, vi khuẩn C. difficile có thể nhanh chóng phát triển ngoài tầm kiểm soát. Vi khuẩn C. difficile tạo ra độc tố tấn công niêm mạc ruột. Các loại kháng sinh thông thường liên quan nhất đến nhiễm C. difficile bao gồm fluoroquinolones, cephalosporin, penicillin và clindamycin.

Các yếu tố nguy cơ

Tiêu chảy do kháng sinh có thể xảy ra ở bất cứ ai dùng kháng sinh. Nhưng bạn có nhiều khả năng bị tiêu chảy do kháng sinh nếu bạn:
  • Đã bị tiêu chảy liên quan đến kháng sinh trong quá khứ
  • Đã dùng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài
  • Đang dùng nhiều loại thuốc kháng sinh

Biến chứng

Một trong những biến chứng phổ biến nhất của bất kỳ loại tiêu chảy nào là mất rất nhiều nước và chất điện giải. Mất nước nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm miệng rất khô, khát nước dữ dội, đi tiểu ít hoặc không đi tiểu và suy nhược.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng của tiêu chảy do kháng sinh. Những dấu hiệu và triệu chứng này là phổ biến ở một số điều kiện, vì vậy bác sĩ có thể đề nghị tiến hành các xét nghiệm để xác định nguyên nhân.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *