Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Siêu thực phẩm (superfood) có thực sự “thần kỳ” như lời đồn?

Bài dịch từ tạp chí khoa học của Đại học Y Harvard

Không có bất kì một loại thực phẩm nào – kể cả siêu thực phẩm (superfood) có khả năng cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe và năng lượng chứng ta cần để hoạt động. Một chế độ ăn lành lạnh, đủ chất là sự kết hợp của tất cả các nhóm thực phẩm – trong giới hạn calo thích hợp với từng kg cân nặng. 

Trong những năm qua, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Một số thực phẩm đứng riêng mình nó đáng được công nhận “đặc biệt” hay còn gọi là siêu thực phẩm. Vì những siêu thực phẩm này cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng có thể tăng sức đề kháng, làm tăng hiệu quả dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn. 

Tuy nhiên như đã nói ở trên, không có thực phẩm nào là “toàn năng”, bạn vẫn cần kết hợp nhiều nhóm chất dinh dưỡng để có một thực đơn cân bằng, khỏe mạnh nhé. 

Danh sách các “Siêu thực phẩm” (Superfood)

Quả mọng. Giàu chất xơ, quả mọng có vị ngọt tự nhiên và màu sắc phong phú của chúng cũng thể hiện việc chúng có nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ bệnh tật. Một số loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây. Bạn có thể thêm bào sữa chua, ngũ cốc, sinh tố, ăn tươi..

Cá.  Cá là nguồn cung cấp protein và axit béo omega-3 tốt, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Đặc biệt những loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi có hàm lượng omega-3 cao nhất. 

Rau có lá màu xanh đậmCác loại rau có lá màu xanh đậm chứa lượng lớn vitamin A, vitamin C, canxi cùng một số chất phytochemical (rất tốt cho cơ thể). Thực phẩm này cũng cung cấp lượng chất xơ lớn. Bạn có thể tham khảo các loại rau như rau cải xanh, rau cải xoăn (cải kale),.. Có thể luộc, xào, nấu canh, thêm vào món hầm hoặc làm các món salad. 

Các loại hạt Hạt dẻ, hạt óc chó, hạt hạnh nhân là nguồn cung cấp protein từ thực vật rất tốt. Chúng cũng chứa các chất béo không bão hòa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Có thể thêm hạt vào ngũ cốc hoặc ăn vặt hàng ngày. Tuy nhiên, các loại hạt thường chứa nhiều calo nên hãy giới hạn lượng ăn chúng nhé (một nắm nhỏ thôi là đủ dưỡng chất rồi). 

Dầu ô liu. Dầu ô liu chứa vitamin E, polyphenol và axit béo không bão hòa đơn, tất cả đều giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Có thể thêm vào salad hoặc để xào, chiên, rán hàng ngày. 

Ngũ cốc nguyên hạt (nguyên cám) Chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin B và nhiều loại khoáng chất. Nó cũng giúp giảm cholesterol, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường. 

Sữa chua.  Đây là nguồn cung cấp canxi và protein tốt cho cơ thể. Ngoài ra trong sữa chua có những “vi khuẩn tốt” có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Rau họ cải. Chúng bao gồm bông cải xanh, bắp cải, súp lơ (bông cải trắng), cải xoăn, củ cải. Đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và phytochemical giúp hạn chế nguy cơ mắc một số loại ung thư. 

Các loại đậu. Có nhiều loại đậu để bạn lựa chọn bao gồm đậu đen, đậu đỏ, đậu thận, đậu Hà Lan, đậu nành. Đây là nguồn cung cấp chất xơ, folate và protein thực vật tuyệt vời. Các nghiên cứu cũng chỉ ra chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Cà chua.  Đây là siêu thực phẩm giàu vitamin C và lycopene, đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. 


Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *