Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì? Nên kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng và vận động là một phần thiết yếu trong xây dựng lối sống lành mạnh ở người mắc bệnh tiểu đường. Một bữa ăn lành mạnh sẽ giúp kiểm soát nồng độ đường huyết trong máu, đảm bảo sự cân bằng, an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường. 

Nên ăn loại thực phẩm gì? 

Khẩu phần bao nhiêu cho một bữa ăn là đủ?

Hãy cùng benhgi.vn trả lời những câu hỏi trên, tự xây dựng một bữa ăn đủ chất, đủ lượng, đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân nhé. 

Thông tin chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng và dấu hiệu nhận biết tiểu đường tuýp 1, tuýp 2

1. Tôi có thể ăn những loại thực phẩm nào nếu tôi bị bệnh tiểu đường?

Rất nhiều người lo lắng rằng, bị tiểu đường đồng nghĩa với việc từ nay trở đi không được ăn những món ăn ưa thích (mà nghe bảo có lượng đường cao) nữa. Tin tốt là bạn vẫn có thể ăn chúng, nhưng bạn nên ăn chúng với khẩu phần nhỏ hơn, ăn ít thường xuyên hơn.

Chìa khóa để ăn đúng – ăn đủ với người bị bệnh tiểu đường là ăn đa dạng thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm. Các nhóm thực phẩm bao gồm:

Tinh bột – Rau củTrái câyHạtProtein (thịt, cá,..)SữaDầu
– Tinh bột: Gạo nguyên cám, khoai lang
– Rau củ: Rau xanh, cà rốt, bông cải (súp lơ), giá đỗ
Cam, táo, dâu tây,..Ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, yến mạch, hạt quinoa, lạc vừng, đậu nành (đậu phụ)Thịt nạc, thịt gà (bỏ da), cá, trứng,..Sữa tươi không đường, sữa chuaDầu thực vật thay cho bơ, mỡ lợn

2. Tôi nên hạn chế loại thực phẩm và đồ uống nào nếu tôi bị bệnh tiểu đường?

Thực phẩm và đồ uống để hạn chế bao gồm: 

  • Thực phẩm chiên rán hoặc chứa chất béo bão hòa.
  • Thực phẩm nhiều muối (như dưa muối).
  • Đồ ngọt như bánh kẹo, kem, mứt, hoa quả sấy khô,…
  • Đồ uống có ga, nước ngọt, nước tăng lực,…

Uống nước khoáng thay vì uống nước ngọt. Cân nhắc sử dụng chất thay thế đường khi dùng trà, cà phê (có thể dùng đường dừa, đường chà là là những chất thay thế đường tự nhiên). Hạn chế uống rượu – không quá 1 chén (nhỏ) một ngày. 

3. Khẩu phần ăn cho người tiểu đường?

Bạn nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày để tránh đường huyết tăng đột ngột. Bên cạnh đó, có thể áp dụng phương pháp Đĩa thức ăn (Plate Method) để kiểm soát lượng khẩu phần ăn. 

Đây là một phương pháp đơn giản, đảm bảo bạn có đủ nhóm thực phẩm không chứa tinh bột và protein, hạn chế thực phẩm có lượng đường cao, có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. Phương pháp này thích hợp cho bữa trưa và bữa tối. 

  • Sử dụng một chiếc đĩa (chiều dài khoảng 23cm – ước lượng khoảng 1 gang tay).
  • Một nửa đĩa là dành cho các loại rau không chứa tinh bột: như rau xanh (rau muống, rau cải), bông cải xanh (súp lơ xanh), bắp cải, cà rốt…
  • Một phần tư đĩa để protein (thịt, cá): thịt ức gà, thịt nạc thăn, đậu phụ, trứng.
  • Một phần tư còn lại để các thực phẩm có tinh bột: khoai lang, gạo nguyên cám, hạt quinoa,…
  • Bạn cũng có thể ăn một bát nhỏ hoa quả, uống thêm một cốc sữa không đường trong bữa ăn. 
Phương pháp Đĩa thức ăn cho người tiểu đường – nguồn: CDC US

Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ. 

Nguồn tham khảo: National Institute of Diabetes and Digestive and Kidney Diseases

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *