Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

20 phút chợp mắt giữa ngày giúp kích thích tỉnh táo, tăng hiệu quả làm việc gấp nhiều lần.

Một giấc ngủ ngắn, chợp mắt giữa ngày giúp nạp thêm năng lượng, tăng tỉnh táo, giúp não bộ hoạt động tốt hơn, cải thiện việc tư duy và tập trung của bạn.

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ ở ca sáng thì một giấc ngủ ngắn, nhanh vào buổi trưa sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn ở ca chiều. Nhưng nó cũng có thể “lợi bất cập hại: nếu bạn không sắp xếp thời gian ngủ đúng cách. 

1. Chợp mắt bao lâu là vừa đủ?

Không có định nghĩa y tế cụ thể, giới hạn việc chợp mắt bao nhiêu lâu là đủ. Tuy nhiên, người trưởng thành có thể tranh thủ ngủ khoảng 10 – 20 phút (cố gắng dưới 30 phút) tại nơi làm việc, trẻ mẫu giáo thì sẽ cần một giấc ngủ trưa dài hơn. 

Hầu hết trẻ mẫu giáo cần từ 1 – 2 giấc ngủ ngắn mỗi ngày cho đến khi chúng khoảng 5 tuổi. 

2. Lợi ích của việc ngủ ngắn là gì?

Catnaps, hoặc ngủ trưa kéo dài 20 đến 30 phút, được nghiên cứu khá tốt, và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số lợi ích cho một giấc ngủ ngắn ban ngày. Dưới đây là một vài người trong số họ.

Việc ngủ ngắn, khoảng 10 – 20 phút mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, dưới đây là những tác dụng thường thấy nhất:

Củng cố trí nhớ, học tập và làm việc tốt hơn. 

Nếu bạn muốn lưu giữ thông tin, kiến thức trong não bộ sau một ca học buổi sáng, bạn nên chợp mắt một chút sau khi học. 

Trước đại học Y khoa Duke-NUS đã tiến hành so sánh khả năng lưu trữ kiến thức giữa 1 nhóm sinh viên có ngủ trưa với 1 nhóm tiếp tục nhồi nhét kiến thức sau ca sáng. Kết quả cho thấy những sinh viên ngủ ngay lập tức sau khi học, ghi nhớ kiến thức tốt hơn 1 tuần so với nhóm còn lại. 

Tăng sự tỉnh táo và tập trung

Nếu bạn cảm thấy lơ mơ sau khi ăn trưa, một giấc ngủ ngắn có thể giúp tăng sự tỉnh táo và tập trung, giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn gấp nhiều lần. 

Một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của việc ngủ trưa đối với 13 vận động viên sau buổi tập karate. Kết quả cho thấy, những người chợp mắt khoảng 30 phút buổi trưa tỉnh táo hơn, kỹ năng nhận thức, tập trung cũng được cải thiện đáng kể.  

Tăng thể lực

Mệt mỏi, uể oải có thể làm chậm tốc độ của ngay cả những vận động viên giỏi nhất, một giấc ngủ ngắn có thể giúp các vận động viên nâng cao hiệu quả tập luyện. 

Cải thiện tâm trạng

Ngủ trưa có thể giúp phục hồi, giảm bớt tác động từ những cảm xúc tiêu cực. 

Nghiên cứu mới đây cho thấy, những người trải qua một giấc ngủ trưa ngắn có sự sụt giảm về mức độ căng thẳng, trầm cảm và tức giận so với những người không ngủ. 

Những người thường xuyên chợp mắt buổi trưa cũng đối mặt với sự thất vọng tốt hơn, ít bốc đồng, cáu giận hơn so với người không ngủ. 

3. Ngủ trưa có nhược điểm gì không? Có hại gì không?

Có. Một nhược điểm của ngủ trưa, đặc biệt là thời điểm cuối buổi chiều có thể dẫn tới mất ngủ vào ban đêm. Điều này đặc biệt đúng với trẻ nhỏ và người hay bị mất ngủ. 

Một vấn đề khác cần lưu ý là không nên dần dần kéo dài thời gian ngủ, đừng từ ngủ 10 phút thành 20 phút rồi thành vài tiếng. Trong khi chợp mắt thì không gây hại cho sức khỏe, việc ngủ quá lâu trong thời gian dài có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe trong đó có:

  • Tình trạng cao huyết áp ở phụ nữ
  • Tăng nguy cơ mắc tiểu đường
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Trầm cảm và suy giảm trí nhớ ở người già

4. Chợp mắt: Những điều nên và không nên làm

NÊN LÀM

  • Giới hạn giấc ngủ trưa vào khoảng dưới 20 phút. 
  • Nên ngủ vào đầu giờ chiều, tránh thời gian từ 2 – 3 giờ vì sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ vào ban đêm
  • Tạo thói quen chợp mắt trưa đều đặn. 
  • Giữ cho không giản ngủ tối, yên tĩnh. Phòng có ánh sáng tối khiến bạn dễ ngủ hơn. 

KHÔNG NÊN LÀM

  • Đừng ngủ quá lâu, việc này có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm, khiến người uể oải hơn vào buổi chiều. 

Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *