Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Ngủ bù vào cuối tuần – Khoản nợ khó trả cho sức khỏe cơ thể!

Công việc áp lực, thi cử căng thẳng khiến bạn chẳng có đủ thời gian để ngủ. Ngày cuối tuần chính là thời gian để bạn ngủ nướng hay nằm ườn trên giường cả ngày với suy nghĩ đây là sự “bù đắp” cho những giờ thiếu ngủ trong tuần?

Nếu bạn đang đọc những dòng này vào một buổi sáng cuối tuần khi vẫn đang nằm trên giường, thì hãy dậy ngay đi. Việc ngủ bù này không tốt cho sức khỏe như bạn nghĩ đâu!!

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những phụ nữ dành hai hoặc nhiều giờ để ngủ nướng, ngủ bù vào cuối tuần có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn. 

Nợ ngủ – Khi việc trả nợ không đơn giản chỉ là ngủ bù vào cuối tuần

Việc thiếu ngủ lâu dài, có thể do thức khuya học bài trong vài ngày hoặc vài tuần sẽ cần nhiều hơn một đến hai đên ngủ ngon để bù đắp lại sự thiếu hụt cho cơ thể.

“Nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng họ có thể nhanh chóng phục hồi, “trả nợ” ngủ chỉ bằng một, hoặc hai ngày ngủ ngon. Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng, việc thiếu ngủ trong thời gian ngắn có thể được khôi phục lại ở mức bình thường bằng việc “ngủ bù”. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài vài ngày, thậm chí vài tuần hậu quả của việc có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học, kéo dài tình trạng mất ngủ mạn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và thể trạng chung của cơ thể” – Bác sĩ Daniel Cohen, Khoa Y học giấc ngủ Bệnh viện Boston (Mỹ).

Thiếu ngủ ngắn hạn có thể dẫn tới mất tập trung, tăng khả năng bị chấn thương do ngã, tai nạn. Việc thiếu ngủ trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như huyết áp cao, tiểu đường, béo phì, các bệnh về tim mạch, thậm chí tử vong. 

Ngủ đúng – Ngủ đủ – Ngủ đều

Sẽ là tốt nhất nếu bạn có thể duy trì thời gian ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm, đi ngủ và thức dậy cùng một khoảng thời gian mỗi ngày. Ngoài ra một giấc ngủ ngắn, chợp mắt từ 10 – 20 phút vào giữa buổi cũng giúp cân bằng cơ thể, tăng sự tập trung và giúp bạn học tập, làm việc tốt hơn. 

5 cách để cải thiện giấc ngủ

  • Thức dậy vào cùng một giờ hàng ngày (kể cả vào cuối tuần)
  • Thư giãn trước khi đi ngủ
  • Phòng ngủ là để ngủ vậy nên hãy để điện thoại, đồ ăn vặt xa khỏi nơi này
  • Đừng nằm ườn trên giường mà không ngủ. Nếu nằm trên giường 15 phút rồi mà bạn vẫn không thể ngủ, hãy đứng dậy đi lại, làm gì đó cho đến khi buồn ngủ rồi quay trở lại giường
  • Đừng uống cà phê, trà, rượu từ 4 – 6 tiếng trước khi đi ngủ

Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *