Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Bé thời sợ ma – Lớn thời sợ “thứ hai”

Lăn qua lăn lại mãi không muốn rời khỏi chiếc giường ấm áp?

Thứ hai “ác mộng” lại đến, tại sao cuối tuần lại có thể trôi qua trong một cái nháy mắt như vậy?

Thường xuyên mệt mỏi, chán nản thậm chí cáu gắt khi đến ngày đầu tuần?

Có thể bạn chưa biết, các nhà khoa học đã đặt cho tình trạng trên là “Hội chứng sáng thứ hai”, và có tới 80% những người mắc hội chứng này cảm thấy mệt mỏi và không hứng thú với công việc?

Biểu hiện của “Hội chứng ngày thứ hai” (Monday Syndrome)

Chán nản, mệt mỏi, ủ rũ, chậm chạp, không muốn nói chuyện, giao tiếp với ai. Bạn bắt đầu ngày đầu tuần với tâm trạng ủ dột, thiểu não thậm chí cáu kỉnh, khó chịu với cả chiếc lá rơi. Nặng hơn có những người còn đau đầu, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu. Và lạ kì là, càng được nghỉ nhiều ngày cuối tuần thì hội chứng ngày thứ hai tỉ lệ càng cao hơn. 

Thật không muốn đến ngày thứ hai chút nào!!

Nguyên nhân của Hội chứng ngày thứ hai

Nếu bạn thường ngủ từ 11h đêm tới 7 giờ sáng các ngày trong tuần, nhưng cuối tuần lại thức tới 1h sáng và “nướng cháy giường” tới tận 11h thì não bộ sẽ rơi vào tình trạng “jetlag” (hội chứng thay đổi múi giờ thường xảy ra khi di chuyển qua khu vực lệch múi giờ)

Và đó cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu ngủ, chán nản đặc biệt vào buổi sáng thứ hai. 

Gần đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, không chỉ có thời lượng ngủ quan trọng, mà cả thời gian ngủ cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Ngay cả khi bạn ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, nhưng nếu bạn đi ngủ và thức dậy vào những thời điểm khác nhau trong tuần thì bạn cũng sẽ vẫn “khó ở” như thường.

Cơ thể mỗi người đều có xu hướng ngủ vào một giờ nhất định

Có một vài yếu tố ảnh hưởng đến việc đi ngủ của bạn, một là việc tiếp xúc với anh sáng (làm giảm sản xuất melatonin – hormone khiến bạn buồn ngủ và hai là do “đồng hồ sinh học” của bạn. 

Có những người thường xuyên ngủ sớm, dậy sớm lại có những người làm “cú đêm” và dậy trễ ngày hôm sau. Thời gian ngủ cũng thay đổi tùy theo lứa tuổi, ví dụ trẻ nhỏ thì thường dậy sớm, đến tuổi thanh thiếu niên thì dậy trễ hơn. Việc đi ngủ còn thay đổi dựa theo sở thích, thói quen, công việc của bạn 

Xã hội không vận hành theo cách mà bạn mong muốn

Tất nhiên rồi, không phải cũng muốn đi ngủ và thức dậy tùy ý theo cơ thể họ mong muốn. Sáng vẫn phải dậy đi làm, tối vẫn phải họp với khách hàng ở cách nửa vòng trái đất. Và những yếu tố tác động tới thời gian ngủ này có thể gây ra nhiều vấn đề với sức khỏe của bạn. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người thức đêm, làm việc ca đêm có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về tim mạch thậm chí là ung thư. 

Vào ngày thứ hai, số ca tử vong do nhồi máu cơ tim ở nam giới dưới 50 tuổi cao hơn 19% so với những ngày khác trong tuần (Tạp chí Y khoa Anh Quốc)

Làm thế nào để bớt ghét “thứ hai”

Dù đúng dù sai, thứ hai vẫn phải đi làm. Dưới đây là những cách có thể giúp bạn “bớt ghét” thứ hai hơn một chút (tin tôi đi, thứ hai cũng chẳng ưa bạn đâu)

  1. Ngủ nhiều hơn vào các ngày trong tuần. Ngủ đủ giấc vào các ngày trong tuần làm giảm cơn thèm ngủ vào ngày cuối tuần. Việc ngủ bù, ngủ nướng vào ngày cuối tuần chỉ khiến việc phải dậy đi làm vào thứ 2 trở nên tệ hơn thôi. 
  2. Thức dậy sớm hơn một chút vào cuối tuần. Nghe đã thấy chán đúng không? Nhưng cách này thực sự sẽ có hiệu quả đó, nhất là khi kết hợp với điều số 1. Để việc ra khỏi giường ngày thứ 2 không quá ác mộng mà vẫn đảm bảo sức khỏe. 
  3. Chợp mắt ngủ trưa, cuối tuần cũng dành khoảng 20 phút khoảng đầu giờ chiều. Việc này vừa giúp bù đắp thời gian thiếu ngủ trong tuần, mà cũng không ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn vào buổi đêm.
  4. Sưởi nắng vào sáng thứ 2. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng thứ hai, hãy ra ban công, sân nhà sưởi nắng một chút, khi mắt bạn tiếp xúc với ánh sáng, nó sẽ trực tiếp gửi tín hiệu tới não báo cho cơ thể rằng đến lúc thức dậy và tỏa sáng rồi đó. 

Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *