Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Đường tinh luyện: “Chất độc” ngọt ngào

Quá nhiều đường tinh luyện làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đường thì ngọt nhưng những hậu quả nó để lại cho sức khỏe thì không ngọt chút nào. 

Đường tự nhiên có ở trong tất cả các loại thực phẩm chứa carbonhydrate chẳng hạn như trái cây, rau quả, cơm, ngũ cốc và sữa. Hấp thụ thực phẩm có chứa đường tự nhiên thì hoàn toàn ổn, các thực phẩm này cũng chứa một lượng lớn chất xơ, khoáng chất thiết yếu, chất chống oxy hóa, trong sữa thì có chứa protein và canxi. 

Khi cơ thể bạn tiêu hóa, hấp thụ thực phẩm một cách từ từ, lượng đường trong đó cũng giúp cung cấp năng lượng một cách ổn định cho các tế bào. Ăn nhiều rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt cũng được chứng minh là giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch và ung thư. 

1. Tiêu thụ quá nhiều đường

Sẽ có nhiều vấn đề xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều đường tinh luyện – loại đường mà các nhà sản xuất thực phẩm thêm vào sản phẩm để tăng hương vị hoặc kéo dài thời gian sử dụng. 

Đường tinh luyện có thể đến từ nước ngọt, nước trái cây, bánh quy, bánh ngọt, trà sữa, kẹo và hầu hết các sản phẩm chế biến khác. theo Viện Ung thư quóc gia Hoa Kỳ, trung bình một người đàn ông trưởng thành tiêu thụ 24 thìa cà phê đường tinh luyện mỗi ngày, tương đương với khoảng 384 calo

2. Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Trong một nghiên cứu mới được công bố vào năm 2014 trên tạp chí Y khoa JAMA Internal Medicine, Bác sĩ Dr.Hu và cộng sự đã tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều đường với nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Nghiên cứu kéo dài 15 năm cho thấy người nạp 17-21% calo từ đường thì nguy cơ tử vong do tim mạch cao hơn 38% so với người chỉ nạp 8% calo từ đường.  

“Về cơ bản, sử dụng càng nhiều đường thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao” – Bác sĩ Dr.Hu nói. 

Lí giải về điều này, bác sĩ Dr.Hu cho biết hấp thu lượng lớn đường gây quá tải chức năng gan, gan giúp chuyển hóa đường theo cách tương tự như với rượu, theo thời gian việc này có thẻ dẫn đến tích tụ chất béo lớn hơn, hình thành bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Tiêu thụ quá nhiều đường tinh luyện có thể làm tăng huyết áp và viêm mạn tính, cả hai tình trạng này dẫn tới các bệnh lý về tim mạch. Sử dụng đồ uống có gas, có nhiều đường còn làm tăng cân nặng bởi thức uống này đánh lừa cơ thể bạn, khiến cơ thể tắt hệ thống kiểm soát sự thèm ăn. Vì calo lỏng không dễ “phát hiện” bằng calo ở thức ăn rắn. Đây là lý do tại sao mọi người nạp nhiều calo hơn khi sử dụng đồ uống có gas. 

Những ảnh hưởng của đường tinh luyện đến sức khỏe có thể kể đến như tăng huyết áp, viêm mạn tính, tăng cân, tiểu đường, gan nhiễm mỡ – tất cả đều là yếu tố nguy cơ dẫn tới đau tim và đột quỵ. 

3. Vậy bao nhiêu đường là đủ?

Nếu 24 thìa cà phê đường tinh luyện là quá nhiều, vậy thì bao nhiêu là thích hợp?

Thật ra cũng khó để nói, vì đường không phải là một chất dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Tuy nhiên Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cho biết, một người nam trưởng thành không nên tiêu thụ quá 150 calo (tương đương với 9 thìa cà phê hoặc 36g) đường tinh luyện mỗi ngày. 

Học cách đọc nhãn các sản phẩm là cách tốt nhất để theo dõi lượng đường tinh luyện bạn hấp thụ, hãy cố gắng tránh hoặc cắt giảm số lượng, tần suất sử dụng các sản phẩm có chứa:

  • Đường nâu
  • Chất tạo ngọt từ ngô
  • Siro ngô
  • Nước ép trái cây cô đặc
  • Mật ong
  • Đường mạch nha
  • Các loại siro đường có thành phần như dextrose, fructose, glucose, lactose, maltose, sucrose

Ngoài ra bạn cũng nên kiểm soát lượng đường đến từ đồ uống bao gồm cả trà và cà phê. Một nghiên cứu Y tế công cộng tháng 5/2017 chỉ ră rằng 2/3 người uống cà phê và 1/3 người uống trà thêm đường vào đồ uống để tăng hương vị. 

Bác sĩ Dr.Hu cũng cảnh báo rằng, khi bạn quá “ám ảnh” với việc cắt bỏ lượng đường và thực hiện một cách quá mức, điều này có thể khiến bạn tìm kiếm đến các sản phẩm khác để thỏa mãn cơn thèm ngọt của mình như bánh mì trắng, gạo trắng khiến tăng lượng đường trong máu, thực phẩm chứ chất béo bão hòa ca, natri cũng gây ra các vấn đề với sức khỏe tim mạch. 

4. Dưới đây là một số loại thực phẩm thường chứa đường tinh luyện

  • Đồ uống: nước ngọt, đồ uống thể thao, cà phê lon, nước tăng lực, nước vitamin, nước trái cây,….
  • Đồ ngọt và bánh nướng: thanh sô cô la, kẹo, bánh nướng, bánh dẻo, kem, bánh sừng bò, một số loại bánh mì, bánh tard trái cây,…
  • Thực phẩm đóng hộp
  • Thực phẩm ăn kiêng: sữa chua ít béo, bơ đậu phộng ít béo, nước sốt ít béo, v.v.
  • Nước sốt: sốt cà chua, sốt salad, nước sốt mì Ý, v.v.
  • Thức ăn sẵn: pizza, thực phẩm đông lạnh, thức ăn nhanh,…

Giảm lượng thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường sẽ giảm lượng đường tinh luyện hấp thu vào cơ thể bạn, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và kéo dài tuổi thọ. 


Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Nguồn: Harvard University

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *