Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

60 phút ngồi lì ở bàn làm việc trị giá bằng 22 phút tuổi thọ của bạn

Công việc quá bận bịu khiến bạn chôn chân ở bàn làm việc?

Những báo cáo cuối kì làm bạn dính chặt lấy chiếc laptop, ngồi lì hàng giờ không di chuyển?

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình dành bao nhiêu thời gian để ngồi?

Thực tế, hơn một nửa dân số dành hơn 6 tiếng mỗi ngày chỉ đề ngồi và điều này mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe nhiều hơn chúng ta nghĩ. 

Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ “tập thể dục” bù vào cuối tuần nên không cần đứng lên đi lại hàng ngày. Rất tiếc, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm và rất nguy hiểm. 

Nói một cách đơn giản thì: Với mỗi 60 phút bạn ngồi bạn tự đánh đổi bằng 22 phút tuổi thọ của chính mình. 

Dưới đây là  7 lý do giải thích vì sao ngồi nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn

1. Sức khỏe tim mạch giảm sút

Các nhà khoa học thực hiện một nghiên cứu kho sánh 2 nhóm đối tượng: một là tài xế người mà phải ngồi cả ngày với người bảo vệ công trình xây dựng phải đi lại quanh khu xây dựng hầu hết cả ngày. Nghiên cứu chọn những đối tượng có sự tương đồng về chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt. Kết quả cho thấy, nhóm ngồi nhiều gặp phải các vấn đề tim mạch gấp 2 lần nhóm ngồi ít. 

Tìm hiểu thêm về các bệnh tim mạch tại đây

2. Đau chân, lưng, cổ vai gáy

Khi bạn không vận động, xương khớp các nhóm cơ đều chịu ảnh hưởng, đặc biệt là phần cột sống. Đứng lên đi lại kéo giãn cột sống, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến chèn ép dây thần kinh, thoát vị, giúp các cơ được vận động tốt hơn. 

Tìm hiểu thêm về các bệnh cơ xương khớp tại đây

Ấn vào đường link để kiểm tra triệu chứng ngay hôm nay: https://app.benhgi.vn

3. Tăng tỉ lệ mắc tiểu đường

Ngồi nhiều đồng nghĩa với việc cơ thể đốt cháy ít calo hơn. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ ra rằng ngồi nhiều ảnh hưởng tới cách mà cơ thể phản ứng với insulin, hormone giúp chuyển hóa carbonhydrate, chất béo và protein, ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu. 

Tìm hiểu thêm về tiểu đường tại đây

4. Tăng nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra khi có cục máu đông xuất hiện trong một hay nhiều tĩnh mạch sâu trong cơ thể, thường là ở chân. Thuyên tắc tĩnh mạch sâu thường khiến chân bị đau hoặc bị phù, những cũng có thể không xuất hiện triệu chứng gì. Nên tốt nhất là hãy đứng lên đi lại để tránh hình thành các cục máu đông. 

Tìm hiểu thêm về huyết khối tĩnh mạch sâu tại đây

5. Tăng cân

Di chuyển giúp cơ thể giải phóng các phân tử lipoprotein lipase, giúp xử lí chất béo và đường bạn ăn hàng ngày. Khi bạn dành phần lớn thời gian trong ngày chỉ để ngồi, việc phải phóng phân tử này sẽ giảm đi, tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. 

Tìm hiểu thêm về béo phì tại đây

6. Tăng nguy cơ bị ung thư

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngồi quá lâu làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như: ung thư phổi, nội mạc tử cung và ung thư đại tràng. Phụ nữ lớn tuổi có tỉ lệ cao mắc ung thư vú. Bạn chăm vận động thể thao nhưng ngồi quá nhiều thì vẫn có nguy cơ.  

Tìm hiểu thêm về các bệnh ung thư tại đây

7. Nếu giờ không đi, sau này khó mà đi được

Người không vận động có nguy cơ cao bị loãng xương ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bạn. Đứng lên đi lại khi bạn còn trẻ có vẻ như là một điều hiển nhiên, bình thường nhưng hãy nhớ, nếu bạn lãng phí thời điểm vàng này để đi lại, có thê tương lai bạn sẽ nhớ việc đó đấy. 

Dưới đây là một số mẹo để giảm thời gian ngồi tại nơi làm việc

ĐỨNG bất cứ lúc nào có thể

  • Sử dụng bàn đứng
  • Đứng trong khi sử dụng điện thoại
  • Đứng trong khi đọc email 
  • Đứng mọi lúc mọi nơi có thể
  • Khuyến khích các cuộc họp đứng hoặc vừa đi bộ vừa trao đổi công việc

ĐI BỘ bất cứ khi nào bạn có thể

  • Đi bộ đến bàn làm việc của đồng nghiệp thay vì sử dụng tin nhắn
  • Đi cầu thang thay vì thang máy
  • Ăn trưa bên ngoài văn phòng

TẬP thể dục nếu có thể (và được phép)

  • Đứng dậy và giãn cơ mỗi nửa giờ đồng hồ
  • Đứng ở cạnh bàn, chạm tay vào ngón chân
  • Chống đẩy tại bàn hoặc squat trong giờ nghỉ
Chạm tay vào ngón chân giúp giãn cơ

CÔNG CỤ hỗ trợ

  • Đồng hồ báo thức-nhắc bạn đứng dậy mỗi 30 phút
  • Dùng cốc nước nhỏ để tăng số lần phải đứng dậy đi lấy nước
  • Đặt máy in và máy photo ở một khu vực chung, để mọi người đều phải di chuyển khi muốn sử dụng

Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Nguồn tham khảo: WebMD, NHS

Theo dõi Fanpage: Benhgi.vn: Hỏi đáp, kiểm tra sức khỏe trực tuyến 24/7 để cập nhật thông tin mới nhất về sức khỏe, y tế

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *