Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Bộ Y tế khuyến cáo công thức dinh dưỡng đặc biệt tăng cường sức khỏe mùa dịch

Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng công thức dinh dưỡng 4–5-1 vào bữa ăn hàng ngày bên cạnh việc tăng cường vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như môi trường sống, để mỗi người sẽ là “một lá chắn thép” vững chắc trong công cuộc chiến đấu với COVID-19.

Nội dung nằm trong chuỗi hoạt động Chiến dịch truyền thông “Niềm tin chiến thắng” được Bộ Y tế phát động nhằm nâng cao nhận thức của người dân cần tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, vừa chống dịch hiệu quả vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

Một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, người dân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh tạo thành thói quen có lợi sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh. Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tăng sức đề kháng để có một sức khỏe tốt phòng, chống lại dịch bệnh.

Công thức dinh dưỡng 4–5-1: Tăng cường sức khỏe mùa dịch

1. Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố

  • Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng trong chế độ ăn (Carbohydrate; protein; lipid)
  • Cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật)
  • Cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật)
  • Cân đối về vitamin và khoáng chất.
Chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng

2. Có ít nhất 5 nhóm trong 8 nhóm thực phẩm

  • Nhóm lương thực: Gạo, bột mì
  • Nhóm hạt các loại
  • Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Nhóm thịt các loại, cá và hải sản
  • Nhóm trứng và các sản phẩm từ trứng
  • Nhóm củ quả màu vàng, da cam, rau xanh thẫm
  • Nhóm rau củ khác
  • Nhóm dầu ăn, mỡ các loại

3. Dinh dưỡng một ngày phải cân đối, an toàn

  • Một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm
  • Kết hợp lựa chọn thực phẩm an toàn kể cả tươi sống và thực phẩm công nghiệp

Bên cạnh đó vận động thường xuyên tại nhà cũng giúp ta phòng bệnh hiệu quả

  • Chỉ cần 30 phút/ ngày bằng bất cứ cách nào bạn thích
  • Nhún nhảy theo các bài hát yêu thích
  • Tích cực lên xuống cầu thang
  • Yoga nhẹ nhàng cũng tốt
  • Hoặc đốt mỡ thừa nhiều hơn với các bài tập cùng tạ nặng.
Tập thể thao nâng cao sức khỏe

Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Nguồn tham khảo: Bộ Y tế (MOH)

Theo dõi Fanpage: Benhgi.vn: Hỏi đáp, kiểm tra sức khỏe trực tuyến 24/7 để cập nhật thông tin mới nhất về sức khỏe, y tế

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *