Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Đau đầu do căng thẳng: Triệu chứng, biến chứng và cách phòng tránh

Tiền điện tháng này lại tăng?

Dịch bệnh hoành hành

Con ốm sốt?

Thời tiết thì sáng nắng chiều mưa

Cuộc sống hàng ngày với nhiều mối lo khiến bạn đau đầu, mệt mỏi. Đừng chủ quan nghĩ rằng đó là việc mà ai cũng gặp phải thì chắc sẽ không sao. Đau đầu do căng thẳng có thể phổ biến, không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh về lâu về dài. 

1. Mô tả sơ lược về đau đầu do căng thẳng

Đau đầu căng thẳng là một cơn đau lan tỏa, nhẹ đến vừa phải trong đầu bạn mà thường được mô tả là cảm giác như có một vòng buộc chặt quanh đầu bạn. Đau đầu do căng thẳng là loại đau đầu phổ biến nhất, nhưng nguyên nhân của nó chưa được làm rõ.

Phương pháp điều trị đau đầu căng thẳng đã có. Kiểm soát cơn đau đầu căng thẳng thường là sự cân bằng giữa việc duy trì các thói quen lành mạnh, tìm ra các phương pháp điều trị không thuốc hiệu quả và phù hợp.

2. Triệu chứng

  • Đau đầu âm ỉ
  • Cảm giác căng hoặc áp lực trên trán hoặc hai bên và phía sau đầu của bạn
  • Đau trên phần da đầu, cổ và cơ vai

Nếu được phát hiện và điều trị sớm khi mới mắc bệnh ở giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ đơn giản hơn, tránh việc sử dụng quá nhiều thuốc trong thời gian dài, tránh lãng phí và tác dụng phụ của thuốc cho người bệnh. 

Ấn vào đường link để kiểm tra triệu chứng đau đầu ngay hôm nay: https://app.benhgi.vn

3. Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu đau đầu do căng thẳng làm gián đoạn cuộc sống của bạn hoặc bạn cần dùng thuốc chữa đau đầu hơn hai lần một tuần, hãy đi khám bác sĩ. Ngay cả khi bạn có tiền sử đau đầu, hãy đi khám bác sĩ nếu kiểu loại thay đổi hoặc đột nhiên đau đầu theo kiểu khác biệt.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào dưới đây, hãy tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp:

  • Đột ngột nhức đầu dữ dội
  • Nhức đầu với sốt, cứng cổ, rối loạn tâm thần, co giật, song thị, yếu, tê hoặc khó nói chuyện
  • Nhức đầu sau chấn thương đầu, đặc biệt là nếu cơn đau đầu nặng hơn

4. Nguyên nhân

Đau đầu do căng thẳng xảy ra khi phần cơ ở cổ và đầu trở nên căng cứng, bó hẹp. Các cơn co cơ này là phản ứng của cơ thể với sự căng thẳng, trầm cảm, lo lắng hoặc do chấn thương ở đầu. Ngay cả việc nằm, ngồi yên một vị trí trong thời gian dài cũng có thể dẫn tới việc đau đầu. Những hoạt động có thể ảnh hưởng tới tình trạng đau đầu như sử dụng máy tính quá nhiều, những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ cao, sử dụng kính hiển vi trong thời gian dài. Ngủ trong phòng kín có nhiệt độ quá thấp hoặc thay đổi vị trí nằm cũng có thể làm tình trạng đau đầu trở nên nặng hơn. 

Công việc quá tải, áp lực cuộc sống khiến tình trạng đau đầu do căng thẳng ngày càng phổ biến

5. Phòng tránh

Sử dụng thuốc kết hợp với các kỹ thuật quản lý căng thẳng có thể hiệu quả hơn trong việc giảm đau đầu do căng thẳng của bạn. Ngoài ra, sống một lối sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa đau đầu:

  • Ngủ đủ, nhưng không ngủ quá nhiều.
  • Không hút thuốc.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Ăn uống đủ chất, đủ bữa.
  • Uống đủ nước. Hạn chế rượu, caffeine và đường.
  • Các kĩ thuật thư giãn, giảm căng thẳng như tập hít thở sâu, yoga, thiền và giãn cơ.

Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ. 

Nguồn tham khảo: World Health Organization (WHO)

Fanpage: Benhgi.vn: Hỏi đáp, kiểm tra sức khỏe trực tuyến 24/7 để cập nhật thông tin mới nhất về sức khỏe, y tế

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *