Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

Bạn áp lực? Tôi cũng vậy? Chúng ta đều vậy!

Bạn học lớp 12, năm nay thi đại học chẳng biết có đỗ không? Dù có chuẩn bị bao nhiêu, cũng vẫn thấy chưa đủ!

Bạn đi làm, có ngày làm 14 tiếng, bỏ bữa mất ngủ là chuyện cơm bữa. Áp lực vì công việc, áp lực vì sếp, áp lực vì đồng nghiệp!

Rồi về đến nhà thì con cái, cơm nước, họ nhà nội, họ nhà ngoại

Rồi lại còn dịch bệnh, giờ mà giãn cách, mà làm ở nhà, giảm lương thì lấy gì nuôi thân, nuôi gia đình?

Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Chúng ta ai mà không trải qua cái gọi là “ÁP LỰC”. Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn sẽ làm thế nào với nó? Đứng lên chiến đấu hay bỏ chạy? Nếu chưa có lời giải, thì chi bằng tìm hiểu xem nó như thế nào đã nhé.

1. Áp lực là gì?

Áp lực là cách mà bộ não và cơ thể chúng ta phản ứng trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần. Nó có thể là việc thay đổi công việc, mới sinh em bé, điểm số ở trường, áp lực ảnh hưởng tới tất cả chúng ta theo nhiều cách khác nhau.

Không phải cứ áp lực là xấu, có những áp lực khiến chúng ta nỗ lực hơn, phấn đấu tốt hơn cho gia đình, bản thân, công việc. Tuy nhiên quá nhiều áp lực (stress xấu) sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng, sức khỏe, mối quan hệ giữa bạn và những người xung quanh.

2. Dấu hiệu của áp lực (stress xấu)

  • Cảm thấy quá tải, quá sức chịu đựng
  • Khó khăn để có thể nghĩ thông suốt hay tập trung học tập, làm việc
  • Nhạy cảm quá mức
  • Thường xuyên lo lắng, bồn chồn, sợ hãi
  • Thiếu tự tin, niềm tin vào chính bản thân mình
  • Cảm thấy khó để có thể ngủ ngon hoặc cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi
  • Tránh mặt, xa lánh những người mà có liên quan đến nguyên nhân áp lực
  • Ăn nhiều hoặc ít bất thường
  • Uống rượu hoặc hút thuốc nhiều hơn bình thường

Đọc thêm về rối loạn lo âu tại đây

3. Nguyên nhân của áp lực

Như kể trên, mỗi người có một áp lực, không ai giống ai. Mức độ áp lực có thể cao hoặc thấp tùy người, tùy hoàn cảnh. Việc bị áp lực thường xảy ra khi bản thân tự thấy mình không đủ khả năng để hoàn thành một công việc nào đó, thấy khó khăn khi đối mặt với thử thách.

Áp lực ở chỗ làm, ở trường, ở nhà. Áp lực vì bệnh tật, ốm đau. Áp lực trước sinh, trong sinh, sau sinh. Áp lực vì nghĩ mình chẳng bằng ai, vì dịch bệnh khiến bạn mất việc.

4. Mẹo để chiến đấu với áp lực

  • Chia sẻ với người khác. Một chút than thở, một chút trải lòng không khiến bạn trông yếu đuối đi, hãy để người thân có thể giúp bạn. Đôi khi chỉ cần có người lắng nghe, áp lực đã bớt đi rất nhiều rồi.
  • Làm điều bạn thích. Vì công việc bận rộn, đã bao lâu rồi bạn không vẽ tranh? Đã bao lâu rồi bạn không đọc sách. Đó chẳng phải là những thứ yêu thích của bạn sao. Tạm gác áp lực sang một bên, làm điều bạn muốn, làm điều khiến bạn vui vẻ. Nó có thể giúp cân bằng lại tâm trạng, biết đâu lại bật ra ý tưởng mới để giải quyết áp lực thì sao.
  • Ngủ một giấc. Thời gian ngủ đủ giấc, chất lượng ngủ tốt có thể tạo nên nhiều thay đổi tích cực cho tinh thần và thể chất của cơ thể.
  • Để ý tới tình trạng thể chất của mình. Đừng bỏ bữa, đừng quên uống nước, đừng ngồi lì một chỗ hàng giờ đồng hồ và tuyệt đối đừng dùng rượu, chất kích thích hay thuốc lá như một giải pháp. Một cơ thể khỏe mạnh mới có sức để chiến đấu tốt! Bạn không thể chiến thắng khi bạn không chuẩn bị 100% sức lực tham chiến đúng không?

Áp lực là một gia vị trong cuộc sống. Mỗi ngày một khác, mỗi người một vị. Một chút áp lực có thể khiến tăng tập trung tâm trí, tăng sức sáng tạo. Nhưng đừng để nó kéo dài, đừng để bản thân chìm đắm trong những lo âu, hoảng sợ. Ước tính có tới 15% người Việt Nam mắc các rối loạn do áp lực (stress xấu). Áp lực, trầm cảm là có thật, và nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Benhgi.vn đồng hành cùng sức khỏe của bạn, hãy nói chúng tôi nghe khi bạn cần, chúng tôi ở bên bạn 24/7, mọi lúc, mọi nơi!

>> BẠN BỊ SỐT, SỔ MŨI, VIÊM HỌNG? LIỆU ĐÓ LÀ CẢM HAY CÚM HAY COVID-19? CHỈ 3 PHÚT ĐỂ KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG TRỰC TUYẾN (CLICK VÀO ĐÂY – KHÔNG ĐĂNG KÝ – KHÔNG MẤT PHÍ – TƯ VẤN SỨC KHỎE DÀNH RIÊNG CHO BẠN) <<


Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *