Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

7 thực phẩm có mác “tốt cho sức khỏe” thực chất lại “không tốt” như bạn nghĩ!

Thực phẩm “unhealthy” (không tốt cho sức khỏe) là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng tăng cân, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. 

Tuy nhiên, có nhiều người nhầm lẫn giữa thực phẩm tốt và tệ cho sức khỏe. Dưới đây là 7 thực phẩm khiến đường ruột của bạn khó chịu (mà có thể bạn vẫn nhầm lẫn cho rằng chúng tốt cho sức khỏe). 

1. Thực phẩm chế biến dán mác ‘ít chất béo’ (low-fat) và ‘không chứa chất béo’ (fat-free)

Cuộc chiến chứng minh chất béo bão hòa có hại hay không với cơ thể là một đề tài được nghiên cứu hàng thập kỷ nay và tiêu tốn hàng tỷ USD. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chứng minh việc cắt giảm chất béo trong chế độ ăn kiêng để bảo vệ sức khỏe là sai, và điều này đã được hàng ngàn nhà khoa học, và hàng tỷ đô la nghiên cứu chứng minh. 

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thực phẩm thì lại “cố công” loại bỏ chất béo từ thực phẩm với cái mác nhan nhản trên thị trường hiện nay là “sản phẩm chứa ít chất béo” hoặc “sản phẩm hoàn toàn không chứa chất béo”. 

Nhưng có một vấn đề với những loại thực phẩm “không chất béo này” – Đó là nó chẳng ngon tẹo nào. Mà không ngon thì không ai mua. Nên các nhà sản xuất thực phẩm đã bỏ rất nhiều đường vào để bù đắp “lượng chất béo cắt đi”. Vậy nên cụm từ “ít chất béo” hay “không chất béo” tương đương với “nhiều đường” và “rất nhiều đường”

Chất béo bão hòa thì vô hại, nhưng đường thì có hại vô cùng khi dùng quá nhiều. 

2. Hầu hết các loại nước sốt salad được bán ngoại thị trường

Rau quả cực kỳ tốt cho sức khỏe. Vấn đề là ăn rau không thôi thì nó “nhạt”, vì vậy nhiều người lựa chọn sử dụng thêm nước sốt để tăng hương vị cho món salad, làm chúng trở nên ngon và dễ ăn hơn.

Tuy nhiên, nước sốt salad được bán nhan nhản ở siêu thị, tiệm tạp hóa hiện nay đa phần không lành mạnh như bạn nghĩ. Nó chứa đường, dầu thực vật, và các hóa chất nhân tạo khác. Mặc dù ăn rau rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu phủ nó bằng các loại sốt có thành phần có hại thì dù là bạn có ăn salad thì nó vẫn khiến dạ dày khó chịu. Hãy kiểm tra thành phần của loại sốt salad bạn dùng trước khi mua hoặc tự làm sốt salad để đảm bảo rằng nó thực sự tốt cho sức khỏe nhé. 

Thay vì mua sẵn sốt salad ở siêu thị bạn có thể tự làm ở nhà, vừa tươi sạch lại an toàn cho sức khỏe.

Công thức mẫu:

Sốt salad dấm Balsamic vinegar: 2 thìa dấm Balsamic + 1 – 2 thìa dầu ô liu + 1/2 thìa muối + 1/2 thìa đường + hạt tiêu + bột ớt (nếu thích)

Sốt salad vị chanh: Vỏ chanh (chanh vàng) + nước cốt chanh + 1/2 thìa muối + hạt tiêu + 1- 2 thìa dầu ô liu + 1 – 2 thìa mật ong

Sốt salad vị cam: Vỏ cam (cam vàng) + nước cam + 1 thìa mật ong + 2 thìa dầu ô liu + 1/2 thìa muối + hạt tiêu

3. Nước ép trái cây… mà về cơ bản chính là “nước đường”

Rất nhiều người tin rằng nước trái cây tốt cho sức khỏe. Vì họ nghĩ nó đơn giản là nước ép từ trái cây, mà trái cây tốt mà đúng không?

Nhưng hầu hết nước ép trái cây bày bán ở siêu thị, tiệm tạp hóa không thực sự là nước ép trái cây. Đôi khi học chẳng dùng bất kì loại trái cây nào, nó chỉ là tập hợp những loại hóa chất có hương vị như trái cây. Thực tế bạn uống chỉ là nước đường có vị trái cây mà thôi. 

Nhưng kể cả khi bạn uống nước ép 100% trái cây, thì thật ra nó cũng không phải là lựa chọn tốt nhất. Nước ép trái cây (thật 100%) cũng giống như trái cây (nguyên trái) ngoại trừ việc những chất tốt cho đường ruột (như chất xơ chẳng hạn) đã bị loại bỏ, nhưng lượng đường trong trái cây thì vẫn còn ở lại. 

4. Ngũ cốc nguyên cám ‘tốt cho tim mạch’

Hầu hết các sản phẩm “ngũ cốc nguyên cám” không thực sự làm từ ngũ cốc 100%

Các hạt ngũ cốc được nghiên thành bột mịn, khiến cơ thể hấp thu lượng đường nhanh hơn. Thực tế bánh mì nguên cám có thể có chỉ số đường huyết tương tự bánh mì trắng.  

Các hạt đã được nghiền thành bột rất tốt, khiến chúng tăng lượng đường trong máu nhanh như các đối tác tinh chế của chúng.

5. Đồ uống thể thao

Đồ uống thể thao được thiết kế dành cho các vận động viên. Chúng chứa chất điện giải (muối) và đường, có thể hữu ích cho các vận động viên trong nhiều trường hợp. 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không cần thêm muối và đường lỏng trong chế độ ăn hàng ngày. Mặc dù đồ uống này có thể được coi là “đỡ tệ” hơn so với nước ngọt có gas vì thực tế nó chứa lượng đường ít hơn. Tránh mất nước là rất quan trọng, đặc biệt khi tập thể thao, tuy nhiên với hầu hết mọi người thì uống nước trắng bình thường thôi là đã đủ rồi. 

Nước uống thể thao có thể ít đường hơn nước ngọt, đồ có gas nhưng không có nghĩa là nó tốt cho sức khỏe hoàn toàn bạn nhé!

6. Đồ ăn vặt ít carbohydrate (low-carb)

Chế độ ăn kiêng ít carbohydrate (low-carb) là cực kỳ phổ biến trong nhiều thập kỷ nay

Chế độ ăn kiêng carb thấp đã cực kỳ phổ biến trong nhiều thập kỷ.

Trong 12 năm qua, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng chế độ ăn uống này có hiệu quả để giảm cân và cải thiện sức khỏe. 

Các nhà sản xuất thực phẩm cũng rất nhanh bắt kịp “xu hướng” khi đưa ra các sản phẩm chế biến có nhãn “low-carb” ra thị trường. Tuy nhiên, một số thực phẩm chế biến như các thanh dinh dưỡng (chẳng hạn như Atkins) thực sự không có thực phẩm trong đó, nó được tạo ra từ hóa chất và các thành phần tinh chế. 

Thỉnh thoảng bạn hoàn toàn có thể ăn các thực phẩm này tuy nhiên chúng không thực sự cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, mặc dụ nó low carb nhưng không có nghĩa nó tốt cho cơ thể.  

7. Ngũ cốc chế biến sẵn (thường dùng để ăn sáng)

Cách mà các ngoại ngũ cốc ăn sáng được tiếp thị trên thị trường có thể không “hoàn toàn” là sự thật. Nhiều loại ngũ cốc liệt kê thành phần trên vỏ hộp như “ngũ cốc nguyên cám” hoạc “ít chất béo” có thể gây hiểu lầm cho người dùng. Đặc biệt khi bạn nhìn vào bảng thành phần, thì thấy các sản phẩm này chủ yếu chứa

  • Ngũ cốc tinh chế
  • Đường
  • Chất hóa học nhân tạo

Hãy tìm hiểu, học cách đọc thành phẩn ở bao bì sản phẩm để xác định được những gì bạn thực sự đưa vào cơ thể và chắc chắn rằng nó tốt cho cơ thể. Đọc thêm về chỉ số đường huyết (GI) và GI của 50+ thực phẩm phổ biến tại đây


Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *