Trợ lý sức khỏe của gia đình bạn KIỂM TRA TRIỆU CHỨNG

06 xu hướng công nghệ giúp bạn “dễ thở” hơn thời giãn cách xã hội

“Phong tỏa” “hạn chế đi lại” “làm việc tại nhà” “học từ xa” là những cụm từ nóng nhất thời COVID-19. Những biện pháp hạn chế tiếp xúc cộng đồng nhằm làm chậm và hy vọng dừng hẳn việc lây lan dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống thường nhật của người dân, hoạt động của doanh nghiệp. 

Với tinh thần “sống chung với lũ” công thêm sự trợ giúp đắc lực của công nghệ đã đem lại những cách thức mới để con người có thể thích nghi, đối mặt với cuộc chiến chống đại dịch cam go. 

Không thể gặp mặt bắt tay đối tác thì mình họp online vẫy tay qua màn hình, không thể đến viện khám thì bác sĩ khám chữa bệnh từ xa, và còn rất nhiều công nghệ khác đang từng bước thay đổi cuộc sống của mỗi người.

Dưới đây là 06 xu hướng công nghệ sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên “dễ thở” hơn và là trợ thủ đắc lực hỗ trợ từ phương thức chúng ta làm việc, cách chúng ta giao thương, sản xuất, học tập, khám chữa bệnh đến vui chơi, giải trí. 

1. Mua hàng trực tuyến và Robot giao hàng

Cuối năm 2002, áp lực từ dịch SARS bùng phát đã đưa các nền tảng mua hàng trực tuyến Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ tới tận ngày hôm nay. 

Tương tự vậy, với COVID-19, mua hàng trực tuyến chuyển từ xu hướng “có thì cũng tốt” sang “nhất định phải có” trên toàn thế giới. Nền tảng mua hàng trực tuyến cần được hỗ trợ bởi hệ thống logistics đủ lực, đi kèm với nó là hệ thống vận chuyển nhanh, đảm bảo và an toàn “chống virus”. 

Rất nhiều công ty vận chuyển và nhà hàng ở Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xây dựng dịch vụ giao hàng “không tiếp xúc”, hàng hóa sẽ được trả và nhận tại địa điểm định sẵn thay vì giao tận tay từ người vận chuyển đến khách hàng. Bên cạnh đó, những tập đoàn lớn về thương mại điện tử ở Trung Quốc đang phát triển robot giao hàng để giảm tiếp xúc “người-người” một cách tối đa. Tuy nhiên, trong khi chờ robot giao hàng trở thành hiện thực, các công ty giao vận cần đưa ra quy trình chặt chẽ giúp đảm bảo vệ sinh, an toàn cho cả người gửi – người giao – người nhận. 

Người dân Việt Nam có thể mua sắm online qua các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki,…

Robot giao hàng – img: Reuters/David Estrada

2. Thanh toán điện tử và thanh toán không tiếp xúc

Tiền cũng có thể mang virus và bạn chẳng thế biết được tờ tiền đó đã qua tay bao nhiêu người. Chính vì vậy, thanh toán phi tiền mặt trở thành công cụ đắc lực giúp người dân mua hàng và thanh toán an toàn, tiện lợi trong và cả sau “thời dịch”.

Các hình thức ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc (thanh toán không tiếp xúc là một phương thức an toàn cho phép người tiêu dùng chỉ cần chạm thẻ tại thiết bị thanh toán tại quầy thu ngân để trả tiền) cũng được khuyến nghị sử dụng để tránh sự lây lan của COVID-19. Những hình thức này không chỉ an toàn, giảm rủi ro lây nhiễm bệnh cho người dân mà còn đẩy mạnh quá trình lưu thông tiền tệ và hàng hóa, doanh nghiệp an tâm đầu tư sản xuất. 

Thanh toán điện tử dễ dàng với ứng dụng Momo, Moca, AirPay, ZaloPay,…

Hệ thống thanh toán không tiếp xúc di động phổ biến nhất như ApplePay, GooglePay, Samsung Pay.

Thanh toán bằng điện thoại thông minh – img: Forbes

3. Làm việc từ xa

Nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Và để không làm giảm hiệu suất làm việc, nhiều công nghệ đã được ứng dụng hiệu quả như: Mạng riêng ảo (Virtual private networks – VPN); họp trực tuyến, công nghệ đám mây và thậm chí cả nhận diện khuôn mặt cho phép người sử dụng có một nền “ảo” sau lưng khi họp trực tuyến giúp bảo vệ sự riêng tư cho không gian nhà của bạn. 

Những công nghệ này giúp doanh nghiệp hoạt động bình ổn, tiết kiệm thời gian di chuyển đến văn phòng và quan trọng nhất là hạn chế lây lan virus. 

Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp và người lao động. Bảo mật thông tin, riêng tư khi trao đổi trên nền tảng trực tuyến, quy định về đảm bảo môi trường làm việc an toàn, thuế thu nhập, ảnh hưởng tâm lý của nhân viên và nhiều vấn đề khác cần cân nhắc thấu đáo. 

Những công cụ hỗ trợ làm việc từ xa như: Slack (ứng dụng hỗ trợ làm việc nhóm), Trello (quản trị dự án, đầu việc), Dropbox (lưu trữ, chia sẻ dữ liệu), Webex (họp video),…

Làm việc tại nhà – img: Reuters/Adnan Abidi

4. Học tập từ xa

Tính tới giữa tháng, 191 quốc gia đã công bố đóng cửa các trường học, tác động tới 1,57 tỉ học sinh, sinh viên trên toàn cầu. Rất nhiều trường đã bắt đầu cung cấp các khóa học trực tuyến để đảm bảo việc dạy – học không bị gián đoạn bởi các biện pháp phòng dịch. Các công nghệ tham gia vào lĩnh vực giáo dục bao gồm: công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality), tương tác thực tế (Augmented Reality), công nghệ in 3D, giáo viên ảo trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI).

Bên cạnh việc học online qua các nền tảng gọi trực tuyến như Webex, Skype,… học sinh, sinh viên có thể tranh thủ thời gian nghỉ dịch học ngoại ngữ online qua các ứng dụng như Duolingo, Elsa,… 

Các nền tảng học trực tuyến như Coursera, Udemy cũng mở miễn phí nhiều khóa học đến từ giảng viên các trường đại học top đầu như Stanford, Harvard,…cho học sinh, sinh viên trong thời COVID-19.

Với máy tính cá nhân/điện thoại thông minh bạn hoàn toàn có thể học tại nhà – img: Arguo Hungary

5. Y tế từ xa

Y tế từ xa là một cách hiệu quả để hạn chế sự lây lan của COVID-19 trong khi vẫn cung cấp được dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết. Các ứng dụng sức khỏe giúp theo dõi tình trạng cơ thể của từng người, hỗ trợ tra cứu nguyên nhân mắc bệnh và đưa ra lời khuyên y tế dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành những công cụ đắc lực mọi lúc, mọi nơi. 

Tuy nhiên, y tế từ xa cũng cần người dùng có hiểu biết về sử dụng công nghệ để giao tiếp với “trợ lý y tế ảo”, thao tác trên điện thoại thông minh cũng như cần có kết nối Internet tốt. Sự hỗ trợ về quy định pháp lý, chính sách trong y tế từ xa cũng như tâm lý “chấp thuận” của người dân và bác sĩ là những trở ngại chính của việc phát triển các dịch vụ này. 

Tại Việt Nam, Benhgi.vn hỗ trợ kiểm tra triệu chứng bệnh trực tuyến miễn phí 24/7, từ đó xác định nguyên nhân và đưa ra lời khuyên riêng cho từng cá nhân, đồng thời cung cấp thông tin y tế hữu ích và tin cậy từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), tổ chức cung cấp Dịch vụ Y tế Quốc gia của chính phủ Anh (NHS), Bộ Y tế Việt Nam,…

Kiểm tra sức khỏe trực tuyến 24/7 với Benhgi.vn 

6. Vui chơi – giải trí trực tuyến

Giãn cách xã hội đồng nghĩa với việc giảm tiếp xúc giữa người với người một cách đáng kể, chính vì vậy là các bữa tiệc, cuộc vui thậm chí cả trình diễn thời trang, nhạc hội, du lịch đều được đưa lên trực tuyến, thu hút hàng triệu người xem trên toàn thế giới. Các nhà sản xuất điện ảnh cho phát hành phim online, các bảo tàng cung cấp dịch vụ thăm quan ảo. Ngành ngành công nghiệp game online cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi bùng phát dịch. 

Với sự trợ giúp của công nghệ, bạn hoàn toàn có thể tham quan bảo tàng Lourve (Pháp) hay thưởng thức vở kịch múa ballet Hồ Thiên Nga trực tiếp từ Nhà hát lớn Bolshoi hoàn toàn miễn phí ngay tại nhà của mình. 

WHO và Global Citizen tổ chức nhạc hội “One world – Together at Home” phát trực tuyến (livestream) toàn cầu với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Lady Gaga, Elton John, Billie Eilish, Stevie Wonder,… 

COVID-19 đã chứng minh tầm quan trọng của việc chuyển đổi số – công cụ hữu dụng cho phép hoạt động kinh doanh và cuộc sống thường nhật được vận hành bình thường. Việc xây dựng hạ tầng kĩ thuật số, thích nghi với công nghệ mới là điều cần thiết cho bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp, quốc gia nào. Công nghệ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực đối phó khủng hoảng, giảm tác động tiêu cực của gián đoạn xã hội, giúp chúng ta kết nối, làm việc hiệu quả và quan trọng là vẫn có cơm để ăn, áo để mặc!


Benhgi.vn chỉ cung cấp thông tin và không thay thế chuyên môn bác sĩ. Hãy liên hệ với các cơ sở y tế để có được chẩn đoán và phương án điều trị từ bác sĩ. 

Nguồn: Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum – WEF)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *